Trang chủ Chó Giống chó săn “ Hoàng Tộc ” Setter

Giống chó săn “ Hoàng Tộc ” Setter

by petcare

Bạn đã từng nghe tới chó săn quý phái chưa? Đó chính là loài giống chó săn Setter – chó săn thể thao. Chúng chỉ dùng để săn chim, gà trên đồng cỏ rộng lớn. Hiện nay với ngoại hình đẹp của chúng người ta đã nuôi chúng làm chó cảnh trong nhà. Những giống chó này đã được chọn nuôi từ rất lâu tại các quốc gia thuộc vương quốc Anh trước khi nó được mang tới Mĩ phục vụ cho nhu cầu nuôi chủ yếu làm chó cảnh trong các gia đình.

NGUỒN GỐC VÀ ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH GIỐNG CHÓ SĂN SETTER

Loài chó này đặc biệt được chia làm 4 giống chính và chúng xuất hiện ở những thời điểm khác nhau:
Setter Anh Quốc: là giống chó săn Setter có mặt lâu đời nhất tại Mĩ và là một trong những giống chó săn có mặt đầu tiên trên thế giới vào thế kỉ XVI. Giống chó này là sản phẩm con lai giữa giống Pointer với chó Springer Spaniel. Con đực cao 61 – 69 cm, nặng 25 – 36 kg, con cái cao 58 – 66 cm, nặng 20 – 32 kg. Bộ lông bóng, dài vừa phải bao trùm khắp cơ thể, đặc biệt vùng ngực – bụng-chân – tai lông rất dài và gợn sóng. Màu nền thường là màu trắng với những lốm đốm xanh, cam, vàng, gan gà hoặc đen. Bước đi chúng dài và khoan thai, duyên dáng.

Setter Đỏ Trắng: Là giống chó săn lâu đời của Ái Nhĩ Lan và nó đã rất phù hợp trên những đồng cỏ rộng lớn. Nó được coi là giống chó săn của tầng lớp quý tộc cũ, gắn liền với nguồn gốc của Setter đỏ. Năm 1944 hiệu hội R-W Setter của Ái Nhĩ Lan được thành lập, vào 1984, chúng được công nhận bởi AKC của Mỹ. Con đực cao từ 62 – 66 cm, con cái cao từ 56 – 61 cm. Chúng nặng trung bình từ 25 – 34 kg. Đầu hơi dài, mắt tròn, mồm rộng, kiểu hộp vuông, tai cụp và dài. Lông màu trắng nền chủ đạo với khoang vàng – cam – đỏ trên cơ thể. Bộ lông dài tơ mượt phủ trên cơ thể tạo nên vẻ duyên dáng.

giong-cho-san-setter-3

Giống chó săn Setter đỏ trắng

Setter Ái Nhĩ Lan (Irish Setter): chúng có chung nguồn gốc với loài giống chó săn Setter Đỏ Trắng. Chúng mang dòng máu của Water Spainiel (lai với Gordon Setter) và Spinger Spainel, nguồn gốc chính ở Ái Nhĩ Lan và có liên quan đến một số giống chó ở Scotland và Anh. Sự xuất hiện của nó bắt đầu vào thế kỉ 19 khi những người nuôi đã tạo ra 1 giống chó Setter với màu đỏ đặc trưng. Irish Setter đã du nhập vào Mĩ từ đầu những năm 1900. Con đực cao từ 58–67 cm, con cái cao từ 55–62 cm. Hình dáng tương tự như 3 giống Setter còn lại chỉ khác về màu đỏ chủ đạo trên toàn cơ thể.

Setter Nâu Đen: Giống chó săn Setter Nâu Đen (Black-Tan Setter) đã có cách đây hơn 400 năm còn cái tên Gordon Setter đã tồn tại hơn 300 năm. Đây là giống Setter gần như là duy nhất phát triển ở Scotland, đây là sản phẩm lai tạo chó đánh hơi với Collie của Công tước thứ 4 vùng Gordon thành phố Banffshire thuộc Scotland. Giống chó này đã rất thích nghi với điều kiện môi trường săn bắn và khí hậu nơi đây. Gordon Setter có mặt tại Mĩ từ năm 1842 và được công nhận năm 1892. Con đực cao 61–69 cm, nặng khoảng 36 kg. Con cái cao 58–66 cm, nặng 20–32 cm. Bộ lông chúng dài đen nhánh với những điểm vàng cháy ở 4 chân và trên mặt. Từng nếp lông gợn sóng như dòng suối chảy trên đôi tai và cơ thể tạo nên vẻ quý phái.

Đây là giống chó dẻo dai, nhanh nhẹn, khoẻ mạnh, có khả năng đi săn liên tục trên những đồng cỏ rộng lớn. Đặc biệt chúng có cái mũi rất thính và cặp mắt tinh tường giúp đánh hơi và chỉ điểm ra con mồi một cách dễ dàng.

 

Kết luận

Như vậy, Petcare24h đã giới thiệu đến bạn giống chó săn Setter một loài chó “hoàng tộc”. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp ích đến bạn.

You may also like

Viết Bình luận